เสือเปีย อ้ายเสือร้ายแห่งเมืองปากน้้ำ ตอนที่ 1

เสือเปีย อ้ายเสือร้ายแห่งเมืองปากน้้ำ ตอนที่ 1 ??

 

เสือเปีย คนดื้อ ?⚔️?


จากข้อมูลตามจดหมายเหตุของจังหวัดสมุทรปราการมีประวัติของอ้ายผู้ร้ายคนสําคัญ ซึ่งเรื่องลือจนเป็นที่ต้องการตัวของตํารวจ กองตระเวน ตั้งแต่สมัยรัชกาลที่5 ต่อเนื่องจนถึงสมัยรัชกาลที่6 นั่นคือ “อ้ายเสือเปีย” หัวหน้าชุมโจรใหญ่เมืองปากนํ้า

“เสือเปีย” หรือนายเปีย เกิดที่บ้านตลาด อําเภอเมืองสมุทรปราการ เป็นคนเชื้อสายไทยปนแขกมาลายู มีวิชาอาคมชั้นสูง มีความสามารถในเพลงดาบ ถือปืน 12 นัด และปืนแก๊ปแฝด ก่อนการเข้าปล้นทุกครั้งจะชอบยิงปืนและโห่ร้องเสียงดัง หากเอ่ยถึงชื่อ”เสือเปีย”ทุกคนจะเงียบทันที และถึงกับมีการแต่งเพลงแหล่เล่าเรื่องราวของเสือเปียเอาไว้อย่างสนุกสนานเป็นที่พิสดาร

เท่าที่มีหลักฐานในหนังสือรวมบทแหล่มหาชน ที่พิมพ์ขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2468 มีชื่อบทเพลง “แหล่เสือเปีย” และอีกเพลงที่ชื่อ “แหล่เสือเปียดื้อ” (คําว่า ดื้อ ในสมัยนั้น น่าจะมีความหมายที่เลวร้ายมากกว่าสมัยนี้) ตามเนื้อเพลงในบทแหล่ “เสือเปียดื้อ” นั้น ได้กล่าวถึงเสือเปียในฐานะเป็นคนใจพาลสันดานกล้า ประพฤติตนเป็นคนโหดเหี้ยม ปล้นฆ่าไม่ว่าจะเป็นหญิงหรือชาย ขึ้นชื่อว่าเสือเปียแล้ว ในเขตเมืองสมุทรปราการ ชาวบ้านร้านถิ่นเป็นต้องเกรงกลัวเสือเปียไปทุกแห่งหน แต่ก็เป็นที่น่าสังเกตว่าการเป็นเสือปล้นฆ่าของเสือเปียนั้น เริ่มต้นเมื่อเสือเปียมีอายุย่างเข้า 37 ปี เข้าไปแล้ว ซึ่งถือเป็นเรื่องประหลาดที่ไม่ได้มีพฤติกรรมที่ติดตัวมาตั้งแต่วัยเด็ก จากบทความ“ย้อนตํานานสมุทรปราการ”

วีรกรรมของเสือเปียที่ก่อไว้มีมากมายหลายเหตุ แต่การปล้นที่ถูกกล่าวขวัญก็คือ ??

วันที่ 30 เมษายน 2448 เหตุคนร้ายยิงปืนขึ้นฟ้าร้องตะโกน “อ้ายเสือเอาวา” แล้วพากันบุกเข้าปล้นโรงอําแดงอ่อน ที่ตําบลทุ่งฟ้าร้อง เมืองนครเขื่อนขันธ์ มีคนร้ายจุดคบเพลิงพังประตูช่วงอําแดงอ่อนไม่อยู่ แล้วเก็บทรัพย์ไปได้รวมราคา 259 บาท 16 อัฐ ก่อนหลบหนีไป??

วันที่ 25 พฤษภาคม 2448 (เกือบหนึ่งเดือนต่อมา) เวลา 3 ยามเศษ คราวนี้หนักขึ้นไปอีก เมื่อมีคนร้ายนับ 50 คน จุดคบเพลิง ยิงปืนหลายนัด โห่ร้องเข้าตีปล้นโรงนายสาอําแดงวอน ที่ตําบลคลองสลุต แขวงเมืองสมุทรปราการ นายสาเจ้าของบ้านเกิดการขัดขืน จึงถูกอ้ายผู้ร้ายใช้อาวุธดาบฟันนายสาข้อมือขาด และใช้ปืนยิงต่ออีกจนเสียชีวิตคาที่ ส่วนอําแดงวอนถูกฟันบาดเจ็บสาหัส พวกโจรค้นเก็บเอาทรัพย์ไปรวมราคาประมาณ 618 บาท 32 อัฐ ก่อนหลบหนีไป??

พบกับตอนที่2 วีรกรรมสุดป่าเถื่อน และจุดจบของเสือร้ายปากน้ำ (เร็วๆนี้)

เครดิตรูป : anurak-sp.in.th