เซียงกง ชื่อไม่เกี่ยวกับอะไหล่รถ แต่เป็นแหล่งขายอะไหล่รถ

เครดิต : autoinfo

เซียงกง เมื่อพูดชื่อนี้ขึ้นมาก็เป็นเครื่องหมายการค้าเลยว่าเป็นแหล่งค้าขายอะไหล่รถยนต์มือสองรวมไปถึงเครื่องยนต์รถ แต่คำว่า “เซียงกง” นั้นไม่ได้มีความหมายสื่อไปทางเกี่ยวกับอะไหล่รถยนต์เลย ที่มานั้นมาจาก คำว่า “เซียง” คือ เทวดา และ “กง” แปลว่า ปู่

จากการสันนิฐานคงมาจากคำเพี้ยนว่า “เซียงกงเกง” ซึ่งเป็นศาลเจ้า ที่ตั้งอยู่บริเวณถนนทรงวาดติดกับถนนเจริญกง แขวงตลาดน้อย เขตสัมพันธวงศ์ ถูกสร้างมาก่อนช่วงสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 เสียอีก โดยกลุ่มคนไทยเชื้อสายจีนได้มาตั้งรกรากอยุ่บริเวณนี้เป็นจำนวนมาก ผู้คนทั่วไปต่างเรียกว่าชุมชนนี้ว่า “เซียงกง”

เครดิต : https://www.sarakadee.com

โดยที่บรรพบุรุษชาวจีนที่อาศัยอยู่ในชุมชนแห่งนี้ ได้เริ่มต้นการค้าขายอะไหล่รถยนต์มือสอง จากแนวคิดที่ยึดถือความขยัน ประหยัดและหัวทางการค้า เมื่อเห็นซากรถยนต์เก่าที่จอดเกะกะอยู่ตามที่ต่างๆ จึงซื้อซากรถเก่าพวกนี้มาซ่อมแซมและตัดแยกอะไหล่บางส่วนขายนั้นเอง

เครดิต : http://www.muangchiangkong.com/

ภายหลัง เซียงกง ได้ขยายออกไปจากแหล่งชุมชนเดิมจากการคับแคบและความเจริญเติบโตของเศรษกิจโดยขยายออกไปพื้นที่โดยรอบของกรุงเทพมหาคร เริ่มจาก “เซียงกงสวนหลวง” มาจากแขวงสวนหลวง ที่เป็นพื้นที่ของจุฬาลงกรณ์ (พระราม4) รวมไปถึง เซียงกงรังสิต ,เซียงกงพระราม3,เซียงกงบางนา

เครดิต : https://www.108engine.com

สำหรับ เซียงกงบางนา นั้นตั้งอยู่ในพื้นที่ ตำบล บางพลีใหญ่ อำเภอบางพลี สมุทรปราการ ซึ่งถือได้ว่าเป็นเซียงกงที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย ด้วยพื้นที่ 84 ไร่ มีร้านค้าในโครงการมากกว่า 1,200 ยูนิต อีกด้วย
==================================
?‍♂️เรียบเรียง : ปลาทู..สีมะขาม✨