อ้ายเสือเปีย เสือร้ายแห่งเมืองปากน้ำ (ตอนจบ)

อ้ายเสือเปีย⚔️ เสือร้ายแห่งเมืองปากน้ำ (ตอนจบ)

แม้ชื่อเสียงของเสือเปียที่ก่อไว้กับลูกสมุนจะดูโหดเหี้ยม(ในตอนที่1) ? แต่ก็ยังมีเหตุที่เป็นที่กล่าวขวัญมากที่สุดของขุนโจรแห่งเมืองปากนํ้า ที่ชาวบ้านมักจะพูดกนถึงเหตุการณ์ปล้นฆ่าอย่างอุกฉกรรจ์ในโรงบ่อนเบี้ยย่านสําโรง ? ในวันที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2445 บ่อนเบี้ยนี้ถือเป็นบ่อนใหญ่มีผู้คุมมากมาย เดิมเป็นโกดังเก็บนํ้ามัน ที่ถูกดัดแปลงเป็นโรงบ่อน ปล้นครั้งนั้น แม้ในมณฑลกรุงเทพฯ ซึ่งเป็นมณฑลใหญ่ ก็ยังไม่เคยมีเหตุร้ายแรงเท่าการที่อ้ายเสือเปียกับพวกใช้ปืนยิงกราดไม่เลือกหน้า คนในบ่อนต้องบาดเจ็บล้มตายทันที 9 คน พวกที่หนีทันก็รอด ส่วนพวกที่บาดเจ็บวิ่งไม่ทัน เล่าว่า พวกคนร้ายจะฟันคอซํ้า⚔️เพื่อไม่ให้จําหน้าไปบอกทางการได้ จากนั้นที่ทําการรวบรวมเงินทองในโรงบ่อนไปจนหมด ?

เมื่อทางการส่งตํารวจกองตระเวนมาปราบปรามอย่างจริงจัง สามารถจับลูกน้องเสือเปียได้ถึง 40 คน ? ส่งไปให้ศาลตัดสินประหารชีวิต 14 คน ที่เหลือถูกนําไปจําคุก เนื่องจากอ้ายเสือเปียที่โหดร้ายในการปล้น แต่ก็มีจิตใจเป็นนักเลง คอยช่วยเหลือคนในชุมชน ไม่ให้มีใครมาเอาเปรียบ ? คือ มักปล้นแต่คนมั่งมี แล้วแบ่งทรัพย์สินบางส่วนเพื่อช่วยเหลือคนจน การติดตามจับกุมตัวอ้ายเสือร้าย จึงไม่ค่อยได้รับความร่วมมือจากชาวบ้านมากนัก ซํ้าร้ายอ้ายเสือเปียก็ยังถือเคล็ด มีวิชาอาคมอยู่ยงคงกระพัน ? จนเมื่อเกิดการประทะกัน ตํารวจยังเป็นฝ่ายพลาดท่า ถูกเสือเปียยิงตายไปคราวละ3-4คน?

เสือเปียสามารถหลบหนีทางการได้ถึง 11 ปี ระหว่างนี้ก็ยังก่อกรรมทําเข็ญ ปล้นฆ่าชาวเมือง?สมุทรปราการอยู่ตลอด แต่ด้วยวัยที่ย่างเข้าวัยชรา เสือเปียจึงเริ่มคิดถึงการปลดระวาง ? เคยทําหนังสือมาถึงเจ้าหน้าที่อยู่หลายคราวว่าจะมอบตัว เพียงเพื่อไว้ชีวิต ?แต่ฝ่ายเจ้าหน้าที่ไม่สามารถทําตามที่เสือเปียขอได้ ด้วยเพราะหลายคดีที่เสือเปียก่อล้วนเป็นเหตุที่ร้ายแรงเหลือจะให้อภัย

จนสุดท้าย บทอวสานของเสือเปียก็มาถึง ? ซึ่งก็น่าแปลกที่ไม่ใช่ฝีมือการปราบปรามของเจ้าหน้าที่ แต่เป็นเพียงการเสนอหัวข้อข่าว การทะเลาะวิวาท ฆ่ากันตายที่ปากนํ้า ? ในหนังสือพิมพ์บางกอกไตม์ ฉบับวันที่ 26 เมษายน 2456 หัวข้อข่าว “ผู้ร้ายตัว สําคัญ” ? ความว่า…

“เมื่อคืนวันที่ ๒๔ ได้เกิดตีฟันกันขึ้นที่เมืองสมุทรปราการ เป็นเหตุให้จับตัวผู้ร้ายตัวสําคัญได้คนหนึ่ง ผู้ร้ายคนนี้ไม่ใช่อื่นไกล คือ อ้ายเสือเปีย ที่กองตระเวนต้องการจับตัว พากเพียรกันถึง 11 ปี ก็ยังจับไม่ได้ จนครั้งนี้เมื่อมาถึงคราวอวสานของอ้ายเสือร้ายนั้น เสือเปียได้ต่อสู้กับชาย 3 คน ซึ่งเกลียดชังมันอยู่ชายทั้งสามที่เข้าใจว่าเป็นทหารเรือ นําโดยนายชุ่มได้รุมทําร้าย เอามีดแทงฟัน ? จนเสือเปียล้มลง ต่อมามีเพื่อนเข้าช่วยหลังถูกฟันเจ็บหนัก อ้ายเสือร้ายกลับทําประหลาดไม่ยอมให้ส่งตัวไปรักษา มาพบตัวอีกทีก็พบว่า “เสือเปียถูกแทงจนไส้ไหล” นอนซมจนเสียชีวิตในวันที่ 25 เมษายน 2456 ? (เสือเปียตายเมื่ออายุ 48 ปี)”

? บทความ “ย้อนตำนานสมุทรปราการ”
?โดย อาจารย์สมชาย ชัยประดิษฐ์รักษ์

อ้ายเสือเปีย (ตอนที่ 1) : https://bit.ly/2lSubhg