รุ่นที่ 5 ตระกูล “รุ่งแจ้ง” ผู้กล้าอาสาปีนขึ้นห่มผ้าแดงองค์พระสมุทรเจดีย์

ตระกูลรุ่งแจ้ง
เครดิตภาพ : PPTV

?ทุกครั้งที่มีงานนมัสการองค์พระสมุทรเจดีย์ ไฮไลท์สำคัญที่ทุกสายตาจับจ้องกันก็คือ วินาทีการปีนขึ้นไปห่มผ้ารอบองค์พระสมุทรเจดีย์ของพี่น้อง”ตระกูลรุ่งแจ้ง” ซึ่งตามประวัติเดิมระบุว่า การขึ้นไปห่มผ้าองค์พระสมุทรเจดีย์จะใช้นักโทษปีนขึ้นไปห่มผ้า แต่ต่อมานักโทษไม่ยอมขึ้น เพราะกลัวจะตกลงมา เนื่องจากมีการบูรณะองค์เจดีย์ใหม่ ให้สูงและใหญ่ขึ้นในสมัยรัชกาลที่4?

เครดิตภาพ : Richar Barrow

?เมื่อเห็นว่าไม่มีใครอาสา “นายรอด รุ่งแจ้ง” ซึ่งเป็นพนักงานในโรงน้ำชา จึงตัดสินใจอาสาขอปีนขึ้นไปห่มผ้าองค์พระสมุทรเจดีย์ด้วยตนเอง เพื่อให้งานประเพณีสำคัญสำเร็จลุล่วงไปได้ ผลปรากฏว่า นายรอดทำได้สำเร็จ จนเป็นที่กล่าวขานเลื่องลือไปทั่วทั้งสมุทรปราการ เพราะเขาเป็นชาวบ้านคนแรกที่ได้รับเกียรติสำคัญครั้งนี้จนสำเร็จได้ราวปาฏิหาริย์?

ทีมงานตระกูลรุ่งแจ้ง
ทีมงานตระกูลรุ่งแจ้ง

?หลังจากนั้นนายรอด ได้ฝึกลูกชายอีก 2 คน คือนายบาง รุ่งแจ้ง และนายจำรัส รุ่งแจ้ง ให้มาเป็นผู้ช่วย โดยทั้ง 3 คน ได้ใช้ความสามารถและความร่วมมือร่วมใจกันเป็นทีมม้วนผ้าแดง แล้วปีนขึ้นไปทำการห่มรอบองค์พระเจดีย์จนสำเร็จทุกครั้ง และได้รับการยกย่องให้เป็นตระกูลที่ต้องทำหน้าที่อันทรงเกียรติปีนห่มผ้าองค์พระสมุทรเจดีย์ ที่มีความสูงถึง 39.75 เมตร นับแต่นั้นเป็นต้นมา ?

ปัจจุบันตระกูลรุ่งแจ้ง ได้ทำหน้าที่สืบทอดพิธีห่มผ้ามาถึงรุ่นที่ 5 แล้ว ถือเป็นรุ่นหลานและรุ่นเหลน ส่วนที่ปรากฏในภาพ เป็นนายฉันท์ รุ่งแจ้ง วัย 74 ปี บุตรชายคนโตของ นายบาง รุ่งแจ้ง ?

ข้อมูล :: Thaitime
ภาพ :: PPTV