ก๋วยเตี๋ยวเรือ ป.ประทีป แบริ่งซอย9

ร้าน ก๋วยเตี๋ยวเรือ ป.ประทีป ปากซอยแบริ่ง9 อร่อยเด็ดไม่แพ้ใคร

ขึ้นชื่อว่าก๋วยเตี๋ยวก็คงรู้กันว่ามันเป็นอาหารหลักของคนไทยรองจากข้าวไปแล้ว เพราะนอกจากร้านอาหารตามสั่งหรือร้านข้าวแกงก็คงจะเป็นร้านก๋วยเตี่ยวนี้แหละที่เยอะที่สุด และก๋วยเตี๋ยวนั้นมันก็มีหลายสูตรมากมาย ไม่ว่าจะเป็นก๋วยเตี๋ยวประเภทบ้านๆหน่อยก็จะเป็นพวกบรรดาก่วยเตี่ยวน้ำตก ก๋วยเตี๋ยวน้ำใสทั่วไป แต่ถ้าเป็นแบบมีระดับขึ้นมานิดนึงก็จะเป็นพวกก๋วยเตี๋ยวแบบน้ำซุปตุ๋นเครื่องต่างๆทั้งหมูตุ๋น เนื้อตุ๋น แต่วันนี้ที่เราจะนำมาเสนอนั้นก็จะเป็นก๋วยเตี๋ยวในอีกรูปแบบหนึ่งที่คนไทยนิยมกันมากนั่นก็คือ ก๋วยเตี๋ยวเรือ

 

ว่ากันว่า ก๋วยเตี๋ยวเรือ นั้นมันมีต้นกำเนิดอยู่แถวๆ อยุธยา-ปทุมธานี-รังสิต เพราะที่นั่นนั้นใช้การสัญจรทางน้ำเป็นหลักและมีชุมชนริมคลองเยอะมาก พ่อค้าที่ขายของส่วนใหญ่ก็จะพายเรือเร่ขายของกันโดยส่วนมาก ทั้งข้าวสาร อาหารแห้ง กะปิ น้ำปลา ก็ใช้วิธีเร่เรือขายหนึ่งในนั้นก็จะมีการขายก๋วยเตี๋ยวด้วย มันจึงเป็นที่มาของก๋วยเตี๋ยวเรือ

แล้วน้ำซุปแบบ “น้ำตก” หรือที่เอาเลือดสดๆใส่ลงไปในน้ำซุปเพื่อให้น้ำซุปเข้มข้นนี้ก็มีที่มาจากก๋วยเตี๋ยวเรือนี่แหละครับ เพราะสมัยก่อนนั้นเรือลำไม่ใหญ่มากวางของก็ต้องวางให้เต็มทั้งลำแล้วจะต้องใช้พื้นที่ทุกส่วนให้เป็นประโยชน์ พวกเนื้อหมูหรือเนื้อต่างๆก็ต้องลวกใส่กาละมังไว้ทีละเยอะๆแล้วพวกเนื้อเนี่ยเขาจะลวกพอสะดุ้งน้ำร้อนนะครับ ไม่ให้มันสุกมากเพราะถ้าสุกมากเนื้อมันจะเหนียวไม่อร่อย พอลวกใส่กาละมังเสร็จก็เอาวางไว้ซ้อนบนหม้อน้ำซุปก๋วยเตี๋ยว เมื่อเรือโคลงเคลงไปมา เลือดที่ไหลออกจากเนื้อที่นองอยู่ในกาละมังก็ตกใส่หม้อน้ำซุปจึงเป็นที่มาของคำว่า “น้ำตก” ทำให้น้ำซุปในหม้อขุ้นข้นขึ้น แล้วพอลองชิมดูกลับได้รสชาติที่อร่อยกลมกล่อม สูตรนี้จึงได้แพร่หลายในเวลาต่อมาครับ

บรรยากาศร้านก๋วยเตี๋ยวเรือป.ประทีป

เป็นร้านแบบโอเพ่นแอร์ริมถนนซอยแบริ่งครับ มีหลังคาเหล็กหุ้มฉนวนทำให้ไม่ร้อนนั่งสบาย ส่วนโต๊ะนี่ผมชอบมากๆเพราะเป็นแบบโต๊ะไม้+เก้าอี้ไม้ แข็งแรง ได้บรรยากาศร้านก่วยเตี๋ยวสมัยก่อน แล้วภายในร้านก็กว้างนั่งแล้วไม่อึดอัด ถ้าคนขี้ร้อนร้านก็มีพัดลมตัวใหญ่ๆเปิดให้ด้วยล่ะ

 

ก๋วยเตี๋ยวเรือ ป.ประทีป
โต๊ะ+เก้าอี้ไม้แข็งแรง ดูคลาสสิค

 

ก๋วยเตี๋ยวเรือ ป.ประทีป
ป้ายเมนูขาดใหญ่เข้าไปแล้วสั่งได้เลย

เมนูแนะนำของทางร้าน

ร้านก๋วยเตี๋ยวเรือเมนูแนะนำก็ต้องเป็นก๋วยเตี๋ยวเรือสิครับแหม่ ทั้งก๋วยเตี๋ยวเรือนน้ำตกหมู น้ำตกเนื้อ พร้อมกับเหล่าบรรดาเส้นบรรดามี ที่พร้อมให้บริการทั้งเส้นเล็ก เส้นใหญ่ เส้นหมี่ บะหมี่เหลือง แล้วแต่จะเลือกเลย แต่ถ้าจะทานให้ถึงจริงๆก็ต้องสั่งมาทีละสองถึงสามชามตามแบบฉบับของการกินก๋วยเตี๋ยวเรือไม่งั้นมันขาดตอนนะ

 

ก่วยเตี๋ยวเรือ ป.ประทีป
เส้นเล็กเนื้อสดน้ำตก เนื้อนุ่มๆขนาดกำลังพอดี ปริมาณก็ไม่เลวร้าย อันนี้พอรับได้จ้ะ

จุดเด่นของก๋วยเตี๋ยวเรือร้าน ป.ประทีป

จุดเด่นจริงๆที่ต้องบอกเลยก็คือน้ำซุปหรือน้ำก๋วยเตี๋ยวของร้านนี้นั้นแซ่บจริงๆแอดมินบอกเลย ไม่คิดว่าก๋วยเตี๋ยวเรือจะมีน้ำซุปที่แซ่บได้ขนาดนี้ ทานได้เลยไม่ต้องปรุงเพิ่ม พริกที่ทางร้านใช้นั้นมีความหอมมากๆเรียกได้ว่าหอมเตะจมูกเลยทีเดียวเชียวล่ะแต่ก็อาจจะเป็นปัญหาสำหรับคนที่ทานเผ็ดไม่ได้ ถ้าทานเผ็ดไม่ได้แนะนำให้สั่งแบบไม่ใส่พริกนะครับเพราะน้ำซุปเดิมๆไม่ใส่พริกก็หอมและรสชาติดีมากๆ น้ำซุปมาแบบขลุกขลิกเข้มข้นพอได้ซดแล้วมันหยุดไม่ได้จริงๆ

การเดินทาง

  • รถส่วนตัว สามารถมาได้ทั้งสองเส้นทางคือทางถนนสุขุมวิทและทางถนนศรีนครินทร์ แต่ถ้าให้แนะนำจริงๆมาทางสุขุมวิทจะมาง่ายกว่า พอถึงสถานีรถไฟฟ้าแบริ่งก็ให้เลี้ยวซ้ายเข้ามาซอยแบบริ่งหรือซอย สุขุมวิท 107 แล้วขับตรงเข้ามาประมาณ1กิโลเมตรร้านจะอยู่ทางซ้ายมือใกล้กับ ปากซอยแบริ่งซอย9 พอดีจอดรถริมทางได้เลยครับ
  • รถสาธารณะ แนะนำให้ขึ้นรถไฟฟ้า BTS จะง่ายสุดๆครับ นั่งมาลงสถานีแบริ่งแล้วลงบันไดเลื่อนลงมาเรียกมอเตอร์ไซค์รับจ้าง บอกว่าไปร้านก๋วยเตี๋ยวเรือปากซอยแบริ่ง9 แค่นี้ก็ถึงที่หมายพร้อมอร่อยได้ทันทีครับ

ร้านก๋วยเตี๋ยวเรือ ป.ประทีป ปากซอยแบริ่ง9 เปิดให้บริการทุกวันตั้งแต่เวลา 8.00-18.00 แต่ถ้าให้ดีให้รีบมานะครับ ร้านนี้เขาเด็ดจริงคนเยอะตลอด ของหมดอดอร่อยไม่รู้ด้วยนะจ๊ะ